Sector Commentary: หุ้นโรงกลั่น

ปี 2014 คาดกันว่า อุปทานน้ำมันโลกอาจเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่าอุปสงค์อยู่เล็กน้อย ฉะนั้นถ้าไม่มีสงครามหรืออุบัติเหตุใหญ่มาช่วย ราคาน้ำมันดิบก็อาจจะทรงตัวถึงลดต่ำลงเล็กน้อย ทำให้ภาพของอุตสากรรมน้ำมันในช่วงหนึ่งปีข้างหน้านี้ไม่สดใสมากนัก เช่นเดียวกับค่าการกลั่น ก็มีแนวโน้มทรงตัวไม่หวือหวามากนัก ก็ยิ่งทำให้ปีนี้ไม่ใช่ปีที่หุ้นโรงกลั่นเป็นที่สนใจของตลาดสักเท่าไร (จะว่าไปแล้วก็รวมถึงหุ้นน้ำมันทั้งหมดด้วย)

หนทางที่หุ้นโรงกลั่นแต่ละตัวจะเรียกร้องความสนใจได้ ก็น่าจะเป็น การลงทุนใหม่ๆ เพื่ออัพเกรดโรงกลั่น หรือเพิ่มกำลังการผลิต รวมทั้งการเข้าสู่ธุรกิจ (non-oil) ใหม่ๆ ให้มากขึ้น ในแง่นี้ TOP ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่มีคุณภาพดีที่สุดในกลุ่ม มีแต่แผนการอัพเกรดเล็กๆ น้อยๆ ปีละนิดปีละหน่อยไปอีกหลายปี ในขณะที่หุ้นโรงกลั่นอื่นๆ กลับดูมี upside มากกว่า เพราะโรงกลั่นยังไม่ดีเท่า TOP ทำให้มีหนทางที่จะกลั่นน้ำมันให้ได้ราคาดีขึ้นได้มากกว่า เช่น IRPC ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการลงทุนอัพเกรดครั้งใหญ่ (Project Phoenix) ซึ่งน่าจะทำให้ IRPC มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ในปี 2015 (ส่วนตลาดจะรับรู้เรื่องนี้ไปแล้วหรือยัง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะโปรเจ็คนี้ก็เริ่มต้นมานานพอสมควรแล้ว)

อีกตัวหนึ่งที่มีสตอรี่กว่าเพื่อนในกลุ่มเช่นกันก็คือ BCP เพราะนอกจากจะมีการพัฒนาโรงกลั่นเดิมให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ อยู่ (Project 3E) ยังมีการเข้าสู่ธุรกิจ non-oil เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้ส่วนใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งมีเสถียรภาพของผลกำไรที่มากกว่ารายได้จากโรงกลั่น ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ การจับมือกับ BIGC เพื่อเปลี่ยนร้านสะดวกซื้อในปั้มบางจากให้เป็น BIGC mini ให้มากขึ้น และการขยายสาขาของร้านกาแฟอินทนิล ด้วย จึงทำให้ BCP น่าจะทำให้รายได้ของตัวเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้ทุกปีแม้จะไม่ถึงกับหวือหวามากนัก

ที่ยังดูแย่กว่าเพื่อนเลยก็คือ ESSO เนื่องจาก โรงกลั่นที่มีอยู่มีประสิทธิภาพต่ำ แต่ถ้าจะอัพเกรดก็ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล ในขณะที่สถานะการเงินในเวลานี้ไม่ได้ดูดีมากนัก กลายเป็นหุ้นที่ตกหล่ม ถ้าไม่เพิ่มทุนเยอะๆ ก็ต้องรอจนกว่าค่าการกลั่นของโลกของดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ถึงจะหาเงินมาลงทุนได้ จึงเป็นหุ้นที่อยู่ในภาวะที่ค่อนข้างหดหู่

สรุปแล้ว BCP, IRPC ดูมีการเติบโตมากกว่าเพื่อน TOP ดูจืดๆ ESSO ดูยากลำบาก และโดยรวมของทั้งกลุ่มเทียบกับตลาดถือว่าไม่ดีและไม่ชั่วครับ

5 Replies to “Sector Commentary: หุ้นโรงกลั่น”

  1. หุ้น IRCP น่าจะต้องเป็น IRPCน่ะครับ เพราะตอนแรกผมกดเข้าไปดูใน set.or.th ไม่น่าจะใช่ ต้องเป็น IRPC ครับ

  2. ถ้าเกิดการควบรวมจะทำให้อนาคตบริษัทเหล่านี้ดีขึ้นไหมครับ เพราดูแล้วธุรกิจประเภทนี้กำไรผันผวนมาก

    1. ถ้าควบรวมกันเอง กำไรก็ยังผันผวนตามเดิม เพราะเป็นอุตสาหกรรมเดียวกัน อยู่ภายใต้วัฏจักรเดียวกัน แต่ถ้าใช้วิธีเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม ก็จะลดความผันผวนลงได้ เช่น โรงไฟฟ้า ฯลฯ

      แต่ประโยชน์ของการควบรวมในธุรกิจนี้จะเป็นเรื่องของการใช้กำลังการผลิต เช่น บางบริษัทอาจจะมีกำลังผลิตต้นน้ำเยอะ กลางน้ำน้อย อาจจะมารวมกันอีกตัวที่กลางน้ำเยอะ ต้นน้ำน้อย เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะมีซัพพลายเออร์และลูกค้าส่วนหนึ่งแน่นอน เป็นการประกันอัตราการใช้กำลังการผลิต

  3. PTTGC ดูเป็นยังไงบ้างครับ…ไม่เห็นเขียนถึง…ไม่อยู่ในหมวดนี้เหรอครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *