the big short (2015)

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=LWr8hbUkG9s]

เพิ่งไปดูหนังเรื่องนี้มาครับ The Big Short (2015) หนังสร้างจากเรื่องจริงในหนังสือของ Michael Lewis เกี่ยวกับเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับคนกลุ่มหนึ่งที่เห็นหายนะวิกฤตซับไพร์ม ก่อนคนอื่น และสามารถทำกำไรมหาศาลได้จากมัน

โดยส่วนตัวผมว่าข้อคิดที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือ ฟองสบู่ไม่ได้เกิดจากคนที่กล้าเสี่ยงแบบบ้าบิ่นมากเท่ากับการที่คนจำนวนมากเชื่อว่ามีอะไรบางอย่างที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอนว่าปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นหลักทรัพย์ตัวไหนก็ตาม หรือแม้แต่ทฤษฎีหรือหลักการลงทุนอะไรบางอย่าง เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราเชื่อแบบนั้น เราจะทุ่มสุดตัว และหมดตัวได้ ต่างจากอะไรก็ตามที่เรายังเชื่อว่ามีความเสี่ยงอยู่ เราจะระมัดระวังมากกว่า และทำให้ได้ไม่ได้เสียหายจากมัน

คนเรามักชอบให้มีคนมาบอกว่า “คุณจะปลอดภัย” (Everything is gonna be alright) มากกว่าที่จะอยากรับรู้ข้อเท็จจริงตามเนื้อผ้า นี่เป็นเหตุให้เกิดภาวะเชื่อตามๆ กัน เพราะมันสร้างความอุ่นใจให้เราได้มากกว่า และทำให้เกิดธุรกิจหมอดู นักพยากรณ์ ที่ปรึกษาการลงทุน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฯลฯ ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากกว่าทำให้เรารู้สึกสบายใจ ทั้งที่การป้องกันความเสี่ยงจริงๆ คือการเผชิญหน้ากับข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามเนื้อผ้า ไม่ว่าข้อเท็จจริงนั้นจะทำให้เราสบายใจหรือรู้สึกหดหู่ก็ตาม ตัวละครในเรื่องคือกลุ่มคนที่เลือกอย่างหลัง เขาเช็คข้อมูลด้วยตนเอง ตัดสินใจจากข้อมูล และยอมโดนคนอื่นหัวเราะเยาะ เพราะคิดอะไรแปลกๆ ไม่เหมือนชาวบ้าน และสุดท้ายพวกเขาก็รอดตาย และได้รางวัลสมกับที่พวกเขายอมแลกมันมาด้วยการค้นหาความจริงและทำสิ่งที่คนรอบข้างไม่เห็นด้วย

10 Replies to “the big short (2015)”

  1. วันนี้ไปดูเรื่องนี้มา หลังจากได้อ่านหัวข้อนี้เลยครับ สนุกดี

    ชอบตรงที่หนังมีการเล่าเรื่องยากๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้นผ่านการเปรียบเปรย โดยให้ตัวละครรับเชิญมาช่วยอธิบาย

  2. สนุกมากๆเลยครับ เสี่ยงมากๆ ถ้าสายป่านไม่พอนี่ เศร้าเลย หรือโดนตัดหลังก่อน (อย่างจีน)

  3. ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ก็ย้อนนึกไปถึงหนังอีกเรื่อง คือ the inside job ที่เล่าเรื่องวิกฤติ Lehman shock อีกมุมนึงของเรื่องนี้ ที่ไล่สัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวของกับเหตุการณ์ดังกล่าว
    ถ้ามีหนังไทยที่เล่าเรื่อง วิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 แบบนี้คงน่าสนใจมากทีเดียวหล่ะครับ

  4. ไปดูเพราะว่าเคยอ่านหนังสือแล้วชอบ
    หนังทำได้ดีทีเดียวครับ

  5. คนเรามักมีสองด้าน ด้านกล้าได้กล้าเสียมักทำให้เรากล้าตัดสินใจในเรื่องที่เสี่ยง ถ้าใช้ในทางที่ถูกก็ทำให้เกิดความก้าวหน้าในชีวิต อีกด้านคือด้านความกลัวซึ่งก็เป็นด้านที่คอยเตือนใจเราไม่ให้หุนหันพลันแล่นในการตัดสินใจทำอะไร อยู่ที่แต่ละคนจะควบคุมด้านทั้งสองด้านนี้ให้สมดุลกัน
    —– สาระน่ารู้รองเท้าแตะหูหนีบ

  6. ผมไปทำความเข้าใจวิกฤตซับไพร์มจากบทความหลายๆ เว็บในเน็ต ผมมีคำถามเกี่ยวกับการกระทำของ Dr.Michael Burry ว่าทำไมเขาถึงเลือก ที่จะ Short ตราสารอนุพันธ์ (CDS) แทนที่จะเป็นตราสารหนี้หลักคือ (CDO) ใครตอบได้ช่วยตอบให้เป็นความรู้ทีคับ

    1. จะเป็นเพราะว่าใช้เงินน้อยกว่ารึเปล่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *