Ozark และ Billions

ช่วงนี้มีโอกาสได้ดูซีรีส์สองเรื่องทางช่อง Netflix ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน คือ Ozark และ Billions

Ozark เป็นเรื่องของ มาร์ตี้ หนุ่มนักวางแผนทางการเงิน ที่บังเอิญตกกะไดพลอยโจน ต้องทำหน้าที่ฟอกเงินจำนวนมหาศาลให้กับแก๊งค์ค้ายาเสพติด เพื่อแลกกับชีวิตของตนเองและครอบครัว การฟอกเงินจำนวนมากในสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ แต่ด้วยความที่มาร์ตี้เป็นนักการเงินที่เก่งกาจ ทำให้เขาหาวิธีการจนได้

ความพิเศษของซีรีส์เรื่องนี้คือการที่เราได้เห็นตัวละครใช้ไหวพริบและความรู้ทางการเงินในการเอาตัวรอด ซึ่งถ้าใครดูแล้วพยายามทำความเข้าใจในทุกเรื่องที่มาร์ตี้พยายามทำ คุณจะได้รู้อะไรดีๆ เกี่ยวกับการเงินเยอะมาก คนเขียนบทเรื่องนี้ทำการบ้านมาดีมาก มันไม่ใช่ trick ทางการเงินแบบในตำราหรือทางทฤษฎี แต่ล้วนเป็น trick ทางการเงินและธุรกิจที่เป็นเรื่องจริงในเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ยิ่งใครสนใจสายงานการเงิน โดยเฉพาะวานิชธนกิจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรพลาด

อีกเรื่องคือ Billions เป็นเรื่องเกี่ยวกับการงัดข้อกันระหว่าง อัยการคดีการเงิน กับเจ้าพ่อ Hedge fund เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แฝงความรู้การเงิน โดยเฉพาะตลาดหุ้น ไว้เยอะมาก เสียดายที่เรื่องนี้ไม่มีบรรยายไทย (แต่มีบรรยายอังกฤษ) และเป็นเรื่องที่ต้องใช้สมาธิในการดูเยอะมาก เพราะบทสนทนารวดเร็วและคมคาย (อารมณ์เดียวกับเวลาดู House of cards) อาจไม่ใช่เรื่องที่ผมแนะนำมากเท่ากับ Ozark แต่ก็เป็นอีกเรื่องที่สนุกเหมือนกัน

2 Replies to “Ozark และ Billions”

  1. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ หลังจากดู Billions จบไป Season แรก ก็ไม่รู้จะดูอะไรต่อนอกจากต่อ Season 2 ซึ่งยังไม่มี Subtitle เลยดูแล้วจะขัดใจนิดนึง เพราะอ่านซับได้ค่อยข้างช้า
    ยังไม่เคยได้ดู Ozark เลยไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน หรือออะไรทำนองนี้ด้วย เลยไม่สนใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *