0030: โชว์ห่วย ตอนที่ 1

หุ้นตัวแรกในชีวิตที่ผมซื้อคือหุ้นแมคโดนัลด์ครับ (MCD) ทำไมผมถึงซื้อเหรอครับ อารมณ์เดียวกับคุณวิชาครับ อยากเป็นเจ้าของแมคโดนัลด์

โชคเข้าข้างผมครับ ซื้อไปได้แค่สองสามวันราคาพุ่งขึ้นไปประมาณ 5% กว่า กำไรประมาณ 300 กว่าเหรียญครับ เป็นไงรู้มั้ยครับ เรียนหนังสือไม่รู้เรื่องเลยครับ กลัวว่าตอนนั่งเรียนอยู่ราคามันจะลงแล้วกำไร 300 กว่าเหรียญนั้นมันจะหายไปหมด แล้วเป็นไงต่อรู้มั้ยครับ มันหายจริงๆ ครับ กลับมาที่พัก ราคามันร่วงครับ จากกำไรกลายเป็นขาดทุนประมาณ 100 กว่าเหรียญ หน้าซีดเลยครับ เป็นการขาดทุนหุ้นครั้งแรกในชีวิตครับ พอวันต่อมาราคามันขึ้นไปใหม่ พอเท่าทุนก็เลยรีบขายทิ้งทันทีเลยครับ

ล่าสุดกลับไปดูราคาหุ้นแมคโดนัลด์ใหม่ ราคา ณ วันนี้สูงจากตอนที่ซื้อประมาณ 2 เท่ากว่าๆ ครับ ผมโง่มั้ยครับที่ขายทิ้ง เหอๆ แต่ก็ยังดีนะครับที่การซื้อหุ้นครั้งแรกในชีวิตไม่ได้ขาดทุน (แต่ก็ไม่ได้กำไร)

ผมว่ายิ่งเล่นหุ้นนานขึ้น ภาวะทนต่อการขาดทุนของนักลงทุนจะค่อยๆ สูงขึ้นได้เองนะครับ เดี๋ยวนี้ถ้าผมติดตัวแดงเป็นร้อยเหรียญจะรู้สึกเฉยมากครับ ชาชินไปแล้ว นี่คือการวกเข้าเรื่องโชว์ห่วยหุ้นตัวที่สองคือ หุ้นปาล์ม (PALM) ที่ทำ handheld computer ไงครับ

ทำไมถึงซื้อเหรอครับ ก็เห็นตอน high สุดเมื่อหลายปีก่อนตอนแนสแดกบูมมันราคาร้อยกว่าเหรียญ แต่ตอนที่ซื้อมันเหลือแค่สองเหรียญ ก็เลยคิดว่ามันน่าจะ bottom แล้วก็เลยซื้อครับ คิดได้แค่นี้จริงๆ ครับ ตอนนั้น

ปรากฏว่ามันไหลลงต่ออย่างเดียวเลยครับ สุดท้ายผมต้องตัดใจขายออกไปที่ 80 เซนต์ครับ ขาดทุนเป็นพันเหรียญเลยครับ แต่ตอนนั้นทนขาดทุนได้มากขึ้นกว่าตอนแรกๆ มากแล้วครับเลยไม่ถึงกับตายครับ อีกอย่าง มันค่อยๆ ไหลลงทุกวัน ไม่ได้ไหลลงพรวดเดียว ก็เลยมีเวลาทำใจนานครับ ไม่ค่อยรู้สึกอะไรแล้วตอนที่ขายออกไปครับ

ในช่วงที่ผ่านมา PALM รวมกิจการกับ Handspring และ Palmsource ครับ เปลี่ยนไปเยอะเลยครับ เห็นราคาตอนนี้ 14 เหรียญกว่าครับ โง่มั้ยครับผม (ที่จริงระหว่างทางมีการสวอปหุ้นด้วยผมเลยไม่แน่ใจว่าจริงๆ หุ้นมันขึ้นมากี่เหรียญกันแน่ แต่ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงน่ะครับ ตอนนั้นผมอยู่ก้นเหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ จริงๆ แต่ดันโง่ไม่รู้ตัว)

เรื่องโง่ๆ ของผมยังมีอีกเยอะครับ เล่าไม่หมดครับ เอาไว้วันหลังจะมาเล่าต่อ

6 Replies to “0030: โชว์ห่วย ตอนที่ 1”

  1. ซื้อตอนไปเรียนเมกาหรือครับ ตลาดเมกาวูบไหวมากหรือน้อยกว่าเมืองไทยครับ

  2. ที่ผมสัมผัสก็คือตลาดเมกาเล่นง่ายกว่าไทยครับ เพราะผมไม่ค่อยได้วิเคราะห์ละเอียด แค่ซื้อหลายๆ ตัว แล้วถือไว้เฉยๆ แต่ได้ผลตอบแทนโดยรวมที่ดีไม่แพ้กับตลาดหุ้นไทย ผมเข้าใจว่าเป็นเพราะตลาดเมกาไม่ค่อยมีใครได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องข้อมูล ส่วนตลาดหุ้นไทยนั้นคนที่มีข้อมูลภายในยังได้เปรียบนักลงทุนทั่วไปอยู่เยอะครับ

  3. ผมได้อ่านหนังสือ วัดมูลค่าหุ้นฯ ของคุณแล้ว ดีใจด้วยครับ เขียนดี เรื่องเข้าใจยากเขียนให้อ่านง่ายอย่างนี้แสดงว่ามีฝีมือ ขอเวลาให้งานหายชุกหน่อย ผมจะช่วยเขียนแนะนำให้ในบล็อก ไม่รู้ว่าขายดีหรือเปล่านะ แต่ขออวยพรให้ขายดีจนต้องพิมพ์ซ้ำ (ถึงแม้ว่าเปอร์เซ็นต์จากหนังสือจะน้อยกว่ากำไรจากหุ้นก็เถอะ มันเป็นความภูมิใจ)

  4. ขอบคุณคุณ mymoney อย่างสูงครับ เป็นกำลังใจที่ดีมากครับ ผมจะพยายามทำหนังสือดีๆ ออกมาอีกเรื่อยๆ ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *