Equity Crowdfunding

ดีใจที่ได้ทราบว่า ตอนนี้ที่อังกฤษมีเว็บสำหรับ Equity Crowdfunding ที่ใช้งานจริงได้แล้วชื่อว่า Seedrs.com

Equity Crowdfunding ต่างจาก Crowdfunding ธรรมดา เพราะแทนที่จะได้รับผลตอบแทนเป็น Gadgets ต่างๆ หรือบางกรณีก็ได้แค่ความภูมิใจ Equity Crowdfunding จะได้ผลตอบแทนเป็นหุ้นของธุรกิจที่เราลงทุนเหมือนกับหุ้นในตลาดหุ้นเลย

Equity Crowdfunding เป็นความฝันอย่างหนึ่งของผม เพราะมันหมายความว่า นักลงทุนรายย่อยทั่วไปก็สามารถเข้าถึงโอกาสในการลงทุนแบบเดียวกับพวก Venture Capital หรือ Angel Investor ได้เลย โดยไม่ต้องมีเงินมากๆ นั่นคือ การลงทุนใน Startups ก่อนหน้านี้ถ้าคุณเจอบริษัทดีๆ อย่างเฟซบุ้ก แต่คุณก็ไม่สามารถลงทุนในเฟซบุ้กได้ จนกว่าจะ IPO เพราะการลงทุนถูกจำกัดอยู่แต่เฉพาะนักลงทุนสถาบัน ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น บริษัทก็โตไปมากแล้ว ราคาหุ้นก็แพงมากแล้ว ทั้งที่คุณอาจมองเห็นอนาคตของเฟซบุ้กก่อนตั้งนานแล้ว (แค่ยกตัวอย่าง)

ผู้ลงทุนใน Seedrs มีเงินแค่ 10 ปอนด์ก็สามารถลงทุนในสตาร์ทอัพได้แล้ว ที่ดียิ่งกว่านั้นคือ เราสามารถแบ่งเงินของเราไปลงทุนในหลายๆ สตาร์ทอัพโดยอัตโนมัติได้ด้วย เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยง ดังนั้นแม้ว่าการลงทุนใน สตาร์ทอัพ จะเสี่ยงสูงมาก แต่เราสามารถจำกัดความเสี่ยงของเราไว้ให้อยู่ในระดับต่ำได้ แถม Seedrs ยังไปไกลกว่านั้นด้วยการสร้างตลาดรองไว้สำหรับซื้อขายเปลี่ยนมือหุ้นเหล่านั้นภายหลังได้แล้วด้วย (แต่ยังเป็นแค่เบต้า)​

Seedrs อนุญาตให้ชาวต่างชาติลงทุนได้ แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยยังไม่ได้อยู่รายชื่อประเทศที่อนุญาต เพราะฉะนั้นผมแค่อยากเล่าเรื่องนี้ให้ฟังเฉยๆ ไม่ได้ชวนให้ใครลงทุน เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นก้าวแรก ในอนาคต โลกของตลาดทุนจะมีทางเลือกให้เรามากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *