Story Brief: FASHION HOME PERS

หุ้นกลุ่ม CONSUMPTION (FASHION-HOME-PERS) กลุ่มนี้โดยรวมแล้ว ผมไม่แนะนำให้ลงทุนเลย เพราะส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว หรืออาจถึงขั้นเป็นธุรกิจพระอาทิตย์ตกดิน (หมดยุค) อีกทั้งโอกาสจะกลับตัวก็มีน้อย เพราะมีสไตล์การบริหารงานแบบเก่า แค่รู้จักไว้เฉยๆ ว่าเขาทำอะไรก็พอ

JCT ทำโคโลนและแป้งหอมตาบู เป็นบริษัทที่มีกำไรสม่ำเสมอ แต่ไม่อยู่ในโหมดของการเติบโต

DTCI ทำปากกาแลนเซอร์  ปากกาลูกลื่นคงไม่ใช่สินค้าที่มีอนาคตเพราะคนหันมาพิมพ์แทนเขียน

FANCY เดิมทำเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก แต่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ประเทศไทยเวลานี้สู้ต้นทุนต่างประเทศไม่ได้ บริษัทหันมาทำไม้แผ่นปาติเก้นบอร์ดเพื่อช่วยชดเชยรายได้

IFEC นำเข้าเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่นยี่ห้อมินอลต้า แต่ธุรกิจไม่โต จึงหันมาขยายตัวด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนและกำจัดขยะเพิ่มเติม

OGC ทำแก้วยี่ห้อโอเชียนกลาส บริษัทอาจไม่ใช่โฟกัสของผู้ถือหุ้นหลักซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และประกันชีวิตเป็นหลัก รายได้ไม่ค่อยโต ช่วงๆ หลังๆ เริ่มขาดทุน

ROCK ทำเฟอร์นิเจอร์ส่งออก อย่างที่บอก อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ส่งออกอาจไม่ใช่ยุคของไทยอีกต่อไปแล้ว

SIAM ทำเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ใช้โลหะเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ตู้เอกสาร ปัจจุบันหันมาถือหุ้นค้าเหล็กเพิ่มขึ้นด้วย เลยได้รับผลกระทบจากการตกต่ำของอุตสาหกรรมเหล็กในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

SITHAI ทำภาชนะเมลานีนและพาสติกตราศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ที่หันมาเน้นขายผ่านโมเดลธุรกิจขายตรง ปัจจุบันตลาดเมลานีนค่อนข้างอิ่มตัวเพราะคนนิยมน้อยลง บริษัทกำลังหาทางขยายไปทางพลาสติก เช่น อาจไปเปิดโรงงานขวดพลาสติกในต่างประเทศ แต่จุดแข็งของบริษัทในตลาดนี้ยังเป็นคำถามอยู่

CPH เดิมทำเสื้อแจ๊กเก็ตส่งออกตรง Castle Peak และรับจ้างผลิต แต่ต่อมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มด้วยเพื่อชดเชยธุรกิจสิ่งทอ

ABC เดิมทำสิ่งทอจำพวกผ้าไนล่อนของกลุ่มสหพัฒน์ แต่ปี 2556 มีกลุ่มทุนใหม่มาทำแบ็กดอร์ เพื่อเปลี่ยนมาเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์แทน

SUC เดิมทำสิ่งทอ แต่หันไปลงทุนทำธุรกิจในจีน เช่น โรงไฟฟ้าในจีน เพื่อพยุงรายได้ ล่าสุดลดการลงทุนในจีนลง เนื่องจากตลาดเริ่มไม่อำนวย

SABINA, WACOAL ทำชุดชั้นในสตรี พยายามขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV

PRANDA, SAWANG ทำจิวเวอรี่ส่งออก แต่ปัจจุบันการส่งออกของไทยไม่ได้เติบโตดีเหมือนสมัยก่อน

ICC เป็นบริษัทเรือธงตัวหนึ่งของสหพัฒน์ มีหน้าที่จัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มเสื้อผ้าของบริษัทในเครือ

PG บริษัทกลุ่มสหพัฒน์ ทำเสื้อผ้ายี่ห้อ Lacoste,

TNL บริษัทกลุ่มสหพัตน์ ทำเสื้อผ้าแบรนด์อื่นๆ อีกหลายแบรนด์ เช่น Arrow

NC ทำถุงน่องเชรีลอน PAF ทำรองเท้าแพน

TR ผลิตเส้นใยเรยอน ซึ่งเป็นธุรกิจสิ่งทอระดับต้นน้ำ ช่วงนี้มีปัญหากับชาวบ้านรอบโรงงาน

LTX เป็นสิ่งทอต้นน้ำอีกตัวหนึ่ง แต่เป็นผ้าโทเล

20 Replies to “Story Brief: FASHION HOME PERS”

  1. พี่โจ๊กครับรบกวนขอความเห็นพี่โจ๊กกับหุ้นปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์หน่อยนะครับ

    1. TK ทำธุรกิจอย่างระมัดระวัง ไม่น่ามีปัญหาเรื่อง NPL โตได้เรื่อยๆ แต่ค่อยๆ โต ไม่หวือหวา และทุก 4-5 ปี จะมีช่วงทรุดสักปีหนึ่ง เพราะเป็นวัฏจักรของธุรกิจนี้ แต่ก็จะกลับมาโตใหม่ได้อีก เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

    2. ขอบคุณครับพี่โจ๊ก คือตอนนี้ถือ GL อยู่ตัวเดียวเลยอะครับทั้ง port เพราะผมว่าชุดผู้บริหารญี่ปุ่นชุดใหม่นโยบายเค้า aggressive ดีครับ ยิ่งที่ได้ exclusive right ที่กัมพูชามานี่ยิ่งหลงรักเลยครับ ล่าสุดก็พึ่งไป take ธนบรรณมาครับ คือรวมๆแล้วชอบ GL มากอะครับ แล้วก็คิดว่าจะถือไปยาวๆอะครับ แต่ติดอยู่นิดนึงว่าหุ้นตัวนี้มันอิงกับ ตลาดรถจักรยานยนต์ซะส่วนใหญ่เลยอะครับ ซึ่งในความคิดผม ที่เห็นประเทศที่พัฒนาแล้วแทบจะไม่ใช้จักรยานยนต์เลยอะครับ เลยกลัวๆว่าวันนึงประเทศไทยจะเป็นแบบนั้นบ้างอะครับ อยากทราบความเห็นพี่โจ๊กหน่อยอะครับว่ามองเรื่องตลาดรถจักรยานยนต์ยังไงบ้างอะครับ ขอบคุณนะครับ

  2. IFEC เจ้าของสิทธิ์เขาไม่ต่อ license ครับ จะเอาไปทำเอง มันเหมือนไฟต์บังคับมากกว่าที่จะต้องไปทำธุรกิจอย่างอื่นแทนให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร

  3. Ifec เจ้าของเก่าก็อาจจะเริ่มหมดไฟ กลุ่มทุนใหม่ก็เข้ามาแต่ใช้วิธีซื้อหุ้นบริษัทที่เจ้าของเดิมอยากวางมือ ไม่ต้องเสียเวลามากเหมือนเอาบริษัทใหม่เข้าตลาด และทำการเปลี่ยนธุรกิจเป็นพลังงานทางเลือก

  4. สวัสดีครับเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกได้ไม่นาน รู้จักคุณสุมาอี้จากหนังสื่อพ็อกเก็ตบุ๊กไอเดียการลงทุน และการวัดมูลค่าหุ้นด้วยตนเอง แล้วก็ตมาพ็อกเก็ตบุ๊กมาเรื่อยๆจนหยุดทำหลัง 20 บริษัท ขอบคุณสำหรับบทความดีๆหลายบทความ ตอนนี้อ่านผ่าน app android และกำลังไล่อ่านบทความเก่าๆอยู่ ซึ่งพออ่านบทความจบต้องกด back เพื่อมากกดอ่านบทความถัดไป อยากเสนอให้เพิ่มปุ่ม next กับ prev ใต้บทความเพื่อให้เลื่อนไปอ่านบทความถัดไปได้ง่ายๆครับ ขอบคุณมากครับ

    1. ขอบคุณสำหรับ feedback ครับ

      สุดท้ายแล้ว ไม่ได้ไปกับ android app ต่อ เพราะเทคโนโลยีที่ผมใช้คือเป็น tool สร้าง app อัตโนมัติ ซึ่งเราไม่สามารถไปแก้ไขหรือพัฒนาอะไรเองได้เลย ทำให้มีข้อจำกัดในการปรับปรุงระบบอยู่มาก

  5. ไม่มี MODERN เหรอครับ 🙂
    อยากได้ Comment จากคุณโจ๊กสำหรับตัวนี้บ้าง

    ปกติผมถือแต่หุ้นเติบโตอย่างเดียว
    มีตัวนี้ตัวเดียวที่เป็นหุ้นแนวปันผล
    (จริงๆมันก็ยังเติบโตอยู่บ้างนะ
    ถึงแม้ 2 ปีหลังกำไรจะโตอืดๆลงไปบ้าง)

    1. MODERN เท่าที่เคยติดตาม ดูเหมือนกลยุทธ์ของบริษัทคือ จับ niche market มากขึ้น เพื่อรักษามาร์จิ้นสูงเอาไว้ แต่การทำแบบนั้น ก็ทำให้เสียโอกาสที่จะขยายตัวสู่ตลาดแมสไปด้วย ต่างกับ SB, Index ที่จะโตไปได้เยอะกว่าเพราะว่าจับแมสมากกว่า ก็เลยมองว่า เขาก็คงอยู่ของเขาได้ แต่ว่าอาจจะมีการเติบโตที่จำกัดครับ

  6. ตัวย่อ Pers บนชื่อบทความนี่หมายถึงอะไรครับ ไม่ทราบจริงๆ ใช่ personal หรือไม่ครับ

  7. LTX ต่อไปน่าจะดีขึ้นนะครับ ช่วงหลังๆ ผ้าที่ทอส่วนนึงป้อนเข้าสุ่อุตสาหรกรรมรถยนต์ ใช้ทำถุงลมนิรภัย

    1. แต่ก็ ควรดูถึงว่า คู่แข่งอื่นจะเข้ามาแชร์ตลาดด้วยมั้ยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *